Gen Z nên chọn học Marketing không? Tất tần tật về sự thật ngành Marketing
Hiện nay, các doanh nghiệp đều mong muốn quảng bá hình ảnh thương hiệu và phát triển kinh doanh. Chính vì vậy, không thể bỏ qua Marketing. Nó không chỉ như một công cụ giúp doanh nghiệp phát triển vượt bậc mà còn là ngành học cực “hot”. Được xem là hế hệ được lớn lên cùng công nghệ, được xem là “thế hệ kết nối trong thời đại chấm com”, vậy gen Z có nên chọn học Marketing hay không? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật thông tin liên quan đến ngành Marketing.
Marketing là gì?
Marketing là một tập hợp các hoạt động và quy trình để tạo ra, giao tiếp, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội nói chung” – Theo Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA)
Bạn có thể hiểu một cách đơn giản như sau: Marketing chính là quá trình tạo ra các hoạt động, kế hoạch, chiến lược nhằm thu hút và chuyển đổi hành vi của khách hàng. Marketing liên quan nhiều đến quá trình nghiên cứu, quảng bá và phân phối các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Cơ hội nghề nghiệp dành cho ngành Marketing
Sinh viên theo học ngành Marketing sẽ có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong ngành. Thông qua quá trình học tập tại trường, sinh viên sẽ được tích lũy nhiều kiến thức từ nền tảng đến chuyên môn cũng như một số kỹ năng mềm phục vụ cho công việc. Với khả năng phân tích logic, thu thập thông tin chính xác, kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, khả năng làm việc đội nhóm và kỹ năng nghiên cứu thị trường, sinh viên hoàn toàn có thể đảm nhận nhiều vị trí việc làm, trong số đó có thể kể đến như:
- Lĩnh vực truyền thông quảng cáo: Đảm nhận vị trí Giám đốc Quảng cáo, Chuyên viên quảng cáo, Nhân viên chăm sóc khách hàng, Chuyên viên truyền thông, Giám đốc truyền thông thương hiệu,…
- Lĩnh vực Marketing online: Marketing kỹ thuật số, Lĩnh vực Marketing trực tuyến: Marketing qua mạng;
- Lĩnh vực Quan hệ công chúng: Chuyên viên/Nhân viên tổ chức sự kiện; Chuyên viên quan hệ công chúng;
- Lĩnh vực Truyền thông: Giám đốc truyền thông, Chuyên viên truyền thông, Giám đốc truyền thông thương hiệu, Chuyên viên tư vấn truyền thông chiến lược;
- Chuyên viên nghiên cứu và phân tích thị trường;
- Giảng dạy, nghiên cứu về các lĩnh vực liên quan đến Marketing;
Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing có thể đảm nhận nhiều vị trí đa dạng khác nhau tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Các kỹ năng cần có để học Marketing?
Muốn theo học ngành Marketing một cách hiệu quả trong suốt những năm đại học, sinh viên cần trang bị cho mình những kỹ năng quan trọng để làm bàn đạp vững chắc, dễ dàng phát triển trong ngành. Một trong những kỹ năng quan trọng đó phải kể đến như:
Kỹ năng giao tiếp
Muốn truyền đạt thông điệp, quảng bá sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp một cách hiệu quả thì quá trình giao tiếp bằng ngôn ngữ là điều rất quan trọng. Một Marketer có kỹ năng giao tiếp, linh hoạt trong ứng xử sẽ rất dễ thành công.
Cập nhật xu hướng liên tục
Thị trường luôn có sự biến động và thay đổi không ngừng. Do đó, người làm Marketing cần có sự nhạy bén trong công việc, luôn cập nhật xu hướng thị trường, quan sát, phân tích và đúc kết để hoạch định chiến lược hiệu quả theo từng giai đoạn đối với từng nhóm khách hàng cụ thể.
Tư duy sáng tạo
Muốn có sự đột phá và nổi bật trong từng chiến dịch và theo kịp các trend hiện đại, bạn cần phải có khả năng sáng tạo không ngừng. Chỉ khi sự sáng tạo xuất hiện đúng thời điểm mới có thể kích thích thị hiếu của khách hàng, đồng thời giúp bạn có kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả.
Ham học hỏi
Đối với ngành Marketing, chỉ có kiến thức ở trường thôi chưa đủ, bạn cần phải hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, văn hóa, đời sống,…Tất cả những kiến thức này không tự nhiên mà có, đòi hỏi một quá trình học hỏi, tích lũy, va chạm thực tế. Không ngừng học hỏi để mở rộng vốn hiểu biết sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua những năm đại học và mở ra tương lai rộng mở cho mình.
Các chuyên ngành trong Marketing
Ngành Marketing sẽ được chia thành nhiều chuyên ngành khác nhau để tập trung vào tính chuyên sâu, hiệu quả cho từng hạng mục công việc tùy theo mục tiêu và chương trình đào tạo của mỗi trường. Những chuyên ngành được đông đảo sinh viên lựa chọn như:
Chuyên ngành MKT thương mại
Đối với chuyên ngành này, sinh viên sẽ được học các kiến thức về kế hoạch bán hàng, kế hoạch quảng cáo, truyền thông đa phương tiện,…với mục tiêu chính là đẩy mạnh kế hoạch truyền thông từ đó thúc đẩy bán hàng. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau như: Nhân viên kinh doanh, chuyên viên PR, chuyên viên chăm sóc khách hàng,…
Chuyên ngành quản trị thương hiệu
Trong cuộc đua về vị thế thương hiệu, người chiến thắng luôn là người để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khách hàng. Sinh viên theo học chuyên ngành này sẽ được trau dồi kỹ năng chuyên môn vững vàng cùng với khối kiến thức nền tảng để sáng tạo nên nội dung khác biệt, ấn tượng để quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty mình đến với khách hàng.
Chuyên ngành Quản trị MKT
Có thể nói, cơ quan đầu não của Marketing chính là quản trị Marketing. Tốt nghiệp chuyên ngành này, sinh viên sẽ dễ dàng xây dựng được kế hoạch chiến lược cho các hoạt động Marketing từ việc thu thập, phân tích và đánh giá khách hàng, thị trường để đạt được mục tiêu doanh nghiệp.
Chuyên ngành truyền thông Marketing
Học chuyên ngành truyền thông Marketing, sinh viên sẽ có kỹ năng trong việc lập kế hoạch sáng tạo, tích hợp và triển khai một số hình thức truyền thông như: quảng cáo, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện, khuyến mãi,…
Chuyên ngành Digital Marketing
Digital Marketing là chuyên ngành thông qua nền tảng kỹ thuật số hiện đại để củng cố và quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp bằng các kênh thông tin điện tử được sử dụng thường xuyên như: Email, Website, Facebook.
Trường Đại học FPT với nhiều lợi thế trong công tác đào tạo, sinh viên theo học chuyên ngành Digital Marketing sẽ được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng làm việc dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Sinh viên theo học sẽ được giảng dạy về những cách thức xây dựng thương hiệu qua các nền tảng ứng dụng như: Facebook, Instagram và YouTube. Ngoài ra còn có thể đánh giá thị trường, sử dụng thành thạo các công cụ phân tích online cũng như tối ưu hóa SEM, SEO.
Sinh viên luôn có cơ hội tiếp xúc với chương trình giáo dục hiện đại, giáo trình nhập khẩu 100% từ nước ngoài, sinh viên còn thông thạo hai ngoại ngữ, môi trường học tập chuẩn quốc tế. Có thể nói, học chuyên ngành Digital Marketing ở Đại học FPT là một trong những lựa chọn tốt nhất của gen Z.
Học marketing ra có thể làm gì?
Nhận tấm bằng Marketing chính là bước ngoặt tuyệt vời cho mỗi sinh viên để bắt đầu một khởi đầu mới, vậy sinh viên có thể làm gì sau khi tốt nghiệp?
Planner
Vị trí này chính là người thực hiện việc lên kế hoạch và sắp xếp các hạng mục liên quan cho một dự án, chiến lược Marketing hoặc bất cứ vấn đề nào khác có liên quan đến công việc chuyên môn.
Vai trò của một Planner chính là định hướng những hành động cần thực hiện một cách cụ thể, chi tiết để đem lại kết quả tốt trong tương lai.
Content
Nội dung luôn được xem là linh hồn của những chiến dịch Marketing hiệu quả. Người làm Content sẽ sáng tạo những nội dung có giá trị nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng đồng thời quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp.
Digital
Người làm Digital Marketing giữ vai trò quan trọng khi giúp doanh nghiệp tiếp cận được với tệp khách hàng tiềm năng, xác định đúng mục tiêu khách hàng để góp phần tạo nên chiến dịch Marketing hiệu quả. Vai trò chính của một Digital Marketer là nâng cao thứ hạng của Website, tiếp cận và chăm sóc nguồn khách hàng tiềm năng, quản lý, vận hành các kênh truyền thông, phần mềm quản lý,…
Marketing executive
Đây chính là vị trí quản lý nhân viên Marketing dưới sự quản lý trực tiếp của Marketing Manager. Công việc này liên quan đến việc thực thi chiến lược quảng cáo để hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu cuối cùng. Nhiệm vụ chính của một Marketing Executive là quản lý và kiểm soát các mối quan hệ đang tồn tại giữa sản phẩm và khách hàng, xây dựng chiến lược Marketing. Ngoài ra, Marketing Executive là đầu mối liên hệ, trao đổi và thiết lập mạng lưới hợp tác giữa doanh nghiệp với khách hàng, đối tác.
Public Relations Manager
Trưởng phòng PR chính là người sẽ quản lý một nhóm chuyên viên PR. Vai trò chính là xây dựng, phát triển quy trình làm việc của bộ phận PR. Chịu trách nhiệm cho các kế hoạch PR, tổng hợp. phân tích và báo cáo kết quả hoạt động cho cấp cao hơn cũng như tư vấn các phương thức giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan cho Ban Giám đốc
Market Research
Còn được gọi là vị trí Nghiên cứu thị trường, vị trí này giữ vai trò quan trọng nhằm thu thập, xử lý thông tin liên quan đến thị trường, nhóm khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh để đề ra kế hoạch Marketing hiệu quả.
Bên cạnh đó, Market Research còn chịu trách nhiệm khảo sát thị hiếu của khách hàng và xu hướng thị trường để đưa ra insight phù hợp để tiếp cận và tạo dựng niềm tin cho khách hàng.
PPC Specialist
Vị trí này chính là một nhà tiếp thị chuyên nghiệp chịu trách nhiệm quảng bá trực tuyến các trang web thông qua kênh tiếp thị kỹ thuật số sẵn có. PPC Specialist được xem là một đầu tàu hoạch định chiến lược, lên kế hoạch tiếp cận khách hàng thông qua nền tảng kỹ thuật số.
Ngoài ra, tùy theo nhu cầu, kỹ năng và kinh nghiệm mà còn rất nhiều vị trí công việc khác phù hợp với bạn.
Sự bùng nổ 4.0 và Digital Marketing trở thành xu hướng cho Gen Z
Nếu trước đây, chúng ta tiếp nhận thông tin quảng cáo của các sản phẩm thông qua tờ rơi, chương trình tivi, các buổi tiếp thị trực tiếp,…thì bây giờ mọi thứ đã có sự thay đổi, công nghệ số lên ngôi cũng là lúc Digital Marketing bước vào giai đoạn thăng hoa.
Phương thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu, kết nối với khách hàng cũng đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, hướng sang sử dụng mạng xã hội. Tận dụng sức mạnh của công nghệ số, Digital Marketing đã trở thành chuyên ngành hot của gen Z.
Internet xuất hiện khắp mọi nơi, con người cũng dần thay đổi nhu cầu tìm kiếm bằng các ứng dụng trực tuyến. Chính vì vậy mà chuyên ngành Digital Marketing chính là xu hướng ngành nghề trong tương lai dành cho những bạn có đam mê muốn theo đuổi và chinh phục.
Chuyên ngành Digital Marketing ở Đại học FPT dạy gì
Đại học FPT nổi tiếng với môi trường học tập chuẩn quốc tế, cơ sở vật chất hiện đại cùng phương pháp dạy học gắn liền với thực tiễn. Sinh viên chuyên ngành Digital Marketing của Đại học FPT sẽ được trang bị đầy đủ các khối kiến thức chuyên môn như: Marketing, kỹ năng làm việc dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, cách thức tạo dựng thương hiệu thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Hơn thế nữa còn được rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng, sử dụng thành thạo các công cụ phân tích cũng như tối ưu hoá SEM.
Ngoài ra, sinh viên Đại học FPT chuyên ngành Digital Marketing sẽ được chú trọng nâng cao kỹ năng mềm, tích lũy kinh nghiệm chuyên môn ngay từ khi còn là sinh viên. Trang bị 2 ngoại ngữ, thực tập thực tế tại doanh nghiệp từ năm 3, 100% cơ hội du học ngắn hạn, chú trọng phát triển kỹ năng cá nhân toàn diện là những là điểm mạnh nổi bật của “sinh viên trường F”.
Cơ hội nghề nghiệp
Sinh viên chuyên ngành Digital Marketing của trường Đại học FPT sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội việc làm ở nhiều vị trí khác nhau như:
- Chuyên viên tại các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực Marketing.
- Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu của doanh nghiệp.
- Phụ trách công việc giảng dạy, nghiên cứu về Marketing, quản trị Marketing.
- Chuyên viên nghiên cứu và phát triển thị trường.
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng.
Lộ trình thăng tiến dành cho những Digital Marketer luôn rõ ràng và đương nhiên tất cả đều phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm cũng như kỹ năng chuyên môn của mỗi người.
Ngành Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng đang có sức hút vô cùng lớn với cơ hội việc làm rộng mở cùng lộ trình phát triển rõ ràng. Là một trong những lĩnh vực năng động dành cho các bạn trẻ tài năng, đam mê, dám thử thách và sẵn sàng chinh phục, Digital Marketing ở Đại học FPT chắc chắn sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất dành cho bạn. Hãy cùng Đại học FPT khơi dậy đam mê và mở ra tương lai tươi sáng bạn nhé!
>> Xem thêm: DIGITAL MARKETING LÀ GÌ | 1001 Câu Hỏi Về Digital Marketing
Diệu My
Từ khóa: