Từ sản phẩm tốt nghiệp đến ý tưởng khởi nghiệp độc đáo của sinh viên Trường ĐH FPT

04/10/2024 Quỳnh

Nhiều sản phẩm, dự án tốt nghiệp của sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH FPT trong đợt bảo vệ kỳ Summer 2024 có thể ứng dụng thực tế, trở thành các sản phẩm khởi nghiệp nhiều tiềm năng.

Mây Tre Đan Tiến Huy – Nét Đẹp Từ Bàn Tay Việt

Nhận thấy nghề mây tre đan đang đứng trước nguy cơ mai một do cơ chế thị trường, nhóm sinh viên Trường ĐH FPT Hà Nội đã quyết định mang tinh hoa nghề truyền thống này trở lại bằng một làn gió mới, với dự án “Mây Tre Đan Tiến Huy – Nét Đẹp Từ Bàn Tay Việt”. “Tiến” mang ý nghĩa tiến lên, sáng tạo và đổi mới; “Huy” đại diện cho sự phát huy, tôn vinh nét đẹp truyền thống ngàn đời. Sự kết hợp này gửi gắm thông điệp của nhóm về việc bảo tồn và phát triển nghề mây tre đan, tìm cách đưa nó đến gần hơn với những khách hàng hiện đại.

Nhóm SV gồm Phạm Văn Trường, Nguyễn Thuý Linh, Nguyễn Đình Việt Khôi, Nguyễn Hoài Sơn và Nguyễn Dương Chi.

“Dự án “Mây Tre Đan Tiến Huy” có một sứ mệnh kép: vừa gìn giữ và phát triển nghề mây tre đan truyền thống, vừa thúc đẩy phát triển bền vững. Nhóm tập trung vào việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên, tạo ra những sản phẩm thủ công chất lượng cao như sáo tre, quạt nan tre, chè tre (chè đựng trong ống tre), với thiết kế vừa giữ được nét truyền thống, vừa hiện đại và tinh tế”, SV Nguyễn Thị Nhật Lệ – trưởng nhóm cho biết.

So với các sản phẩm mây tre đan truyền thống thường có thiết kế đơn giản, nhóm sinh viên đã đã tìm tòi, sáng tạo nhiều mẫu mã mới, vừa hiện đại vừa tinh xảo, đặc biệt phù hợp với thị hiếu của người trẻ. Nỗ lực không ngừng của nhóm đã được đền đáp khi các video quảng cáo sản phẩm trên TikTok, Facebook và Instagram nhanh chóng thu hút sự chú ý. Sự sáng tạo trong thiết kế và chiến lược quảng bá đã giúp tổng doanh thu bán hàng trên các nền tảng này hiện vượt mốc 100 triệu đồng.

Thuyết trình về dự án tại buổi bảo vệ tốt nghiệp kỳ Summer 2024, nhóm sinh viên đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía hội đồng chuyên môn. Trong tương lai, nhóm kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển dự án và mở rộng thêm nhiều sản phẩm đa dạng hơn.

Hình ảnh sản phẩm

Bloom Box – Như Là Nhà

Cũng là một dự án kinh doanh với mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nhưng đồ án “Bloom Box – Như Là Nhà” của nhóm sinh viên Trường ĐH FPT Hà Nội lại gây ấn tượng bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật chế tác gỗ và ý nghĩa sâu sắc của những món quà tặng. “Bố mình là một thợ mộc dày dạn kinh nghiệm nên từ nhỏ, mình đã được nhìn bố tập trung, tận tâm với từng thớ gỗ. Hình ảnh đó đã khơi nguồn cảm hứng để mình và các bạn nảy ra ý tưởng thiết kế những hộp quà tinh tế từ gỗ cho đồ án tốt nghiệp về Kế hoạch kinh doanh”, SV Phạm Văn Trường – trưởng nhóm chia sẻ.

“Như Là Nhà” mang đến sản phẩm chính là Bloom Box – hộp quà được thiết kế với chất liệu gỗ tự nhiên và các loại hoa sáp, hoa khô, hoa lụa. Những hộp quà này không chỉ đẹp mắt mà còn có thể giữ gìn kỷ niệm suốt hơn 20 năm nhờ vào mặt kính in UV DTF bền màu. Tuy giá thành sản phẩm khá cao, dao động từ 390-980K do là mặt hàng thủ công, nhưng nhóm đã đưa ra các mẫu mã khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, để mọi người đều có cơ hội gửi gắm lời yêu thương qua một món quà độc đáo.

Sau buổi bảo vệ đồ án với nhiều lời ngợi khen từ Hội đồng chuyên môn, nhóm sinh viên Trường ĐH FPT Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục phát triển dự án “Như Là Nhà – Bloom Box” với nhiều kế hoạch phát triển và ý tưởng sản phẩm mới. “Hiện tại sản phẩm của dự án đang được bán trên ba nền tảng chính là Facebook, Shopee và Instagram.

Trong tương lai, nhóm dự định “chào sân” TikTok shop và Etsy để phổ biến thương hiệu rộng rãi hơn nữa. Hy vọng có thể mang đến những món quà cá nhân hóa đầy ý nghĩa, giúp kết nối và thể hiện tình cảm giữa mọi người”, nhóm sinh viên chia sẻ.

Nhóm 5 SV phụ trách dự án gồm Nguyễn Thị Nhật Lệ, Tạ Thị Xuân Thủy, Phạm Thu Trà, Trần Thị Ánh Tuyết, Nguyễn Đức Tài và GV hướng dẫn – TS. Trịnh Trọng Hùng

“Như Là Nhà” mang đến sản phẩm chính là Bloom Box – hộp quà được thiết kế với chất liệu gỗ tự nhiên và các loại hoa sáp, hoa khô, hoa lụa. Những hộp quà này không chỉ đẹp mắt mà còn có thể giữ gìn kỷ niệm suốt hơn 20 năm nhờ vào mặt kính in UV DTF bền màu. Tuy giá thành sản phẩm khá cao, dao động từ 390-980K do là mặt hàng thủ công, nhưng nhóm đã đưa ra các mẫu mã khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, để mọi người đều có cơ hội gửi gắm lời yêu thương qua một món quà độc đáo.

Sau buổi bảo vệ đồ án với nhiều lời ngợi khen từ Hội đồng chuyên môn, nhóm sinh viên Trường ĐH FPT Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục phát triển dự án “Như Là Nhà – Bloom Box” với nhiều kế hoạch phát triển và ý tưởng sản phẩm mới. “Hiện tại sản phẩm của dự án đang được bán trên ba nền tảng chính là Facebook, Shopee và Instagram.

Trong tương lai, nhóm dự định “chào sân” TikTok shop và Etsy để phổ biến thương hiệu rộng rãi hơn nữa. Hy vọng có thể mang đến những món quà cá nhân hóa đầy ý nghĩa, giúp kết nối và thể hiện tình cảm giữa mọi người”, nhóm sinh viên chia sẻ.

 

Từ khóa: