Chàng trai trẻ giúp hơn 100 nghìn người có hồ sơ ấn tượng
Chỉ trong một năm phát triển, TopCV – công cụ trực tuyến đã giúp hơn 100.000 người tạo được CV (sơ yếu lý lịch) một cách nhanh chóng, ấn tượng. Đó là thành quả bước đầu khởi nghiệp của Trần Trung Hiếu – người sáng lập trang TopCV.
Chàng trai thích các dự án vì cộng đồng
Theo Trần Trung Hiếu, để khởi nghiệp thì việc dám dấn thân, chấp nhận rủi ro và kiên trì là những điều không thể thiếu.
Ngay khi còn học ở lớp chuyên Tin – Trường THPT chuyên Sư phạm (ĐHQG Hà Nội), cậu đã tự tìm hiểu, mày mò cách tạo ra các phần mềm. Những sản phẩm này thường hướng tới cộng đồng, được nhiều người dùng và mang tính liên kết tốt.
Một sản phẩm tiêu biểu của thời kỳ này là dự án mang tên Inputoo, được Hiếu làm vào năm lớp 11. Đây là trang web hỗ trợ hỏi đáp cho cộng đồng Việt Nam, tương tự Yahoo Answers khi ấy. Lúc đó, có khoảng gần 1.000 người sử dụng sản phẩm Inputoo. Thành công bước đầu này là động lực giúp Hiếu thêm niềm khát khao khởi nghiệp.
Trần Trung Hiếu
Tới khi vào ĐH, ngay khi là sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH FPT – Hiếu đã tính chuyện đi làm thêm cho các dự án để tích lũy vốn và kinh nghiệm. Cậu không chỉ hỗ trợ các cựu sinh viên trong trường thành lập một công ty phần mềm mà còn thành lập team (nhóm) chuyên nhận làm các dự án outsourcing (thuê ngoài) cho thị trường Nhật.
Cùng thời điểm ấy, Hiếu vẫn tích cực tham gia các dự án vì cộng đồng như thành lập CLB Web tại ĐH FPT với hơn 100 thành viên. Hiếu còn là người đồng sáng lập Google Developer Hà Nội – Cộng đồng những nhà phát triển ứng dụng Google do Google bảo trợ nhằm giúp mọi người tiếp cận với các công nghệ mới.
Tới năm 2014, khi là sinh viên năm cuối, một số dự án cộng đồng tạm gác lại nhưng cậu vẫn duy trì làm thêm để tích lũy vốn. Thời điểm này, Hiếu thay đổi “chiến thuật”. Thay bằng tự nhận dự án outsourcing thì Hiếu quyết định xin vào làm trực tiếp tại các công ty phần mềm. Lý do của sự thay đổi, như Hiếu chia sẻ, là để có thêm kinh nghiệm quản lý dự án cũng như quản trị nhân sự sau này.
Với ý nghĩ đó, chàng trai trẻ muốn làm một CV xin việc thật ấn tượng, bắt mắt. Tuy nhiên, loay hoay mãi Hiếu vẫn không làm được bởi không biết về thiết kế đồ họa. “Lúc đó, mình có lên google search các mẫu CV thì cái nào cũng giống cái nào và thấy không tiện ích. Rồi mình nghĩ, nhiều bạn trẻ chắc cũng gặp vấn đề như mình trong lúc làm CV nên mình thấy rằng giá như có một trang web giúp các bạn ấy sẽ tốt hơn”, Hiếu nhớ lại.
Để tìm hiểu thực tế nhu cầu làm CV ấn tượng, nhanh gọn, Hiếu đã tiến hành khảo sát 1.000 ban trẻ, đa phần là sinh viên. Kết quả cho thấy, có đến 70% trong số đó muốn có CV đẹp, ấn tượng với nhà tuyển dụng nhưng lại không biết cách làm thế nào. Chính điều này càng thôi thúc Hiếu phát triển một công cụ tạo CV nhanh, ấn tượng, hiệu quả.
TopCV của Trần Trung Hiếu
Bí quyết “Thử – Sai – Thử lại”
Đã nghĩ là Hiếu bắt tay vào làm. Ra đời năm 2015, sau một năm phát triển, TopCV có tới hơn 100.000 người sử dụng thuộc nhiều nhóm đối tượng. Trong số này có sinh viên của hơn 150 trường ĐH, CĐ sử dụng, nhóm sinh viên sắp hoặc mới ra trường chiếm 60%.
Mới đây, Hiếu và các bạn cũng vừa phát hành thêm một phiên bản dành riêng cho thị trường quốc tế. Hiếu cũng đã hợp tác với rất nhiều kênh tuyển dụng lớn cũng như các công ty công nghệ, startup để đưa ra các việc làm phù hợp, tăng kết nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Quá trình kết nối này được xử lý hoàn toàn tự động qua hệ thống Jobs Matching do công ty của Hiếu tự phát triển.
Hiếu cho biết mục tiêu lâu dài mà cậu hướng đến là xây dựng một hệ sinh thái về việc làm, tuyển dụng và kết nối nhân sự tại Việt Nam cũng như thị trường Đông Nam Á.
Thế nhưng, để có được những kết quả này, không ít lần Hiếu và các bạn đã gặp thất bại, chưa kể đến những chi phí cho việc “được phép sai” khi chạy sản phẩm. “Để có được sản phẩm hoàn hảo nhất thì liên tục phải thử nghiệm. Chính vì vậy việc thử – sai – thử lại để làm sao cho ra sản phẩm đơn giản, tối ưu, hiệu quả và nhanh nhất là điều không tránh khỏi”.
Hiếu cũng luôn phải vắt óc nghĩ phương án tối ưu, cắt giảm các chi phí không cần thiết và tận dụng tối đa các phương pháp marketing 0 đồng để có hiệu quả cao nhất.
“Để thành công, ngoài việc chấp nhận rủi ro, kiên trì, chịu được áp lực thì yếu tố quan trọng không thể thiếu là kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực mình hướng đến để khởi nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có một khoản chi phí kha khá để bước đầu khởi nghiệp đạt thuận lợi” – Hiếu chia sẻ kinh nghiệm.
Kinh nghiệm khởi nghiệp của Trần Trung Hiếu:
Với sản phẩm: Phải liên tục thử – sai – thử lại, ra sản phẩm đơn giản, nhanh nhất có thể để người dùng test sớm nhất sau đó tối ưu dần.
Với con người: Nhân sự là yếu tố rất quan trọng giúp một startup có thể phát triển. Đầu tiên cần phải tập trung, liên tục động viên tinh thần và tạo môi trường làm việc tốt nhất cho mọi người trong nhóm.
Chú trọng cho việc marketing: Khi đã có sản phẩm tốt cần đặt marketing lên đầu bởi như vậy sản phẩm mới tới được nhiều người dùng.
Theo Vietnamnet
Từ khóa: